กาว หรือ วัสดุประสาน คือส่วนผสมของของเหลวหรือวัสดุกึ่งของเหลวที่สามารถเชื่อมติด หรือประสานวัสดุสองชิ้นเข้าด้วยกัน กาวมีอยู่หลากหลายรูปแบบทั้งมาจากธรรมชาติหรือสารเคมีสังเคราะห์ ซึ่งการใช้งานมักจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่จะนำมาติดกันกาวใช้ติดวัตถุชนิดเดียว กัน หรือวัตถุต่างชนิดกัน เข้าด้วยกันให้แน่นโดยผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กาวยางไม้ หรือวัสดุสังเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ เช่น epoxy, polyurethane, cyanoacrylate, acrylic polymers

ชนิดของกาว
1.กาวติดผ้า (Fabric Glue)
ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับวัสดุที่เป็นผ้า โดยกาวชนิดนี้ขณะใช้จะไม่ทำอันตรายต่อผิวหนัง และใช้เวลาในการแห้งน้อย

http://www.southbayriders.com/forums/attachments/414040/
2. กาวซูเปอร์กลู (Super Glue)
บางทีเราก็เรียกกาวชนิดนี้ว่า "กาว CA" ผลิตจากสารเคมีที่มีชื่อว่าไซยาโนอะคริเลต เป็นกาวที่มีคุณวมบัติติดยึดวัตถุได้ค่อนข้างแน่น และแห้งเร็ว ภายใน 10 ถึง 30 วินาที โดยกาวเพียง 1 ตารางนิ้วสามารถยึดติดวัสดุที่มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน ได้อย่างสบายๆ ลักษณะของกาวจะมีลักษณะเป็นของเหลวหรือเจล สามารถนำไปใช้งานได้ทันที โดยถ้าเป็นชนิดเหลวจะใช้กับวัสดุจำพวกพลาสติก โลหะ ไวนิล ยาง และกระเบื้องเซรามิก สาวนกาวชนิดที่เป็นเจล จะใช้กับวัสดุจำพวกไม้และวัสดุที่มีรูพรุนต่างๆ การนำไปใช้งานก็เพียงแต่หยดกาวลงพื้นผิวที่ต้องการจะยึดติดเท่านั้น ปัจจุบันมีให้เลือกมากหมายหลายยี่ห้อและเรียกกาวประเภทนี้ว่ากาวร้อน

http://www.buystationery.com.sg/upload/1262941341.jpg
3. กาวขาว (White Glue)
หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่าโพลีไวนิลอะซีเทต (Polyvinylacetate , PVA) เนื้อของกาวมีลักษณะเป็นของเหลว ซึ่งสามาราถนำไปใช้งานได้ทันที เหมาะสำหรับงานกระดาษและงานไม้ งานซ่อมแซมภายในบ้าน งานเฟอร์นิเจอร์ งานตกแต่งภายในและเซรามิก เนื่องจากเป็นกาวที่ไม่มีสารเป็นอัตรายมาก จึงสามารถให้เด็กใช้งานได้ เมื่อแห้งแล้วเนื้อกาวจะแข็งพอประมาณ เนื่องจากกาวชนิดนี้ละลายน้ำได้ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้กับงานที่ต้องสัมผัสน้ำ

http://img.dxcdn.com/productimages/sku_5390_1.jpg
4. กาวอีพ็อกซี่ (Epoxy Glue)
กาวชนิดนี้มีลักษณะพิเศษอยู่ตรงที่ ตัวกาวจะมี 2 ส่วนด้วยกัน โดยลักษณะของเนื้อกาวทั้งสองส่วนนี้จะมีลักษณะเหลวข้น บรรจุอยู่ในหลอดหรือกระบอกฉีดแบบ่อคู่ กาวอีพ็อกซี่เหมาะที่จะนำไปใช้กับวัสดุจำพวกไม้ โลหะ กระเบื้อง แก้ว และวัสดุอื่นๆ แถมยังสามารถยึดติดได้ดีกับวัสดุต่างชนิดกัน เช่น เหล็กกับแก้ว เป็นต้น ในการนำไปใช้งานจะต้องนำกาวทั้งสองส่วนมาผสมในอัตราส่วนที่เท่ากันเสียก่อน แล้วผสมหรือขยำให้เข้ากัน แล้วจึงนำไม้หรือเกียงโป๊สีปาดลงบริเวณที่ต้องการยึดติด โดยกาวจะแห้งภายใน 5 นาที ที่อุณหภูมิปกติ จนถึงข้ามคืนก็ขึ้นอยู่กับวัสดุ แต่เมื่อเนื้อกาวแห้งสนิทแล้วจะมีความแข็งแรงมาก บางชนิดแห้งช้า แต่จะมีแรงยึดสูงมากตัวกาวไม่เหมาะที่จะนำไปใช้กับพลาสติกจำพวกโพลีเอทีลี นหรือโพลีโพรพีลีน

http://officesmiles.nanasupplier.com/.jpeg
5. กาวอะครีลิค (acrylic glue)
ตัวกาวจะมีอยู่  2  ส่วนเหมือนกับกาวอีพ็อกซี่ แต่ส่วนหนึ่งเป็นของเหลวอีกส่วนเป็นผง แต่ก็มีบางยี่ห้อได้ทำการผสมกันไว้ให้แล้ว จึงสะดวกมากในการใช้งาน กาวชนิดนี้เหมาะที่จะนำมาใช้ติดไม้ เหล็ก กระจกและเฟอร์นิเจอร์ภายนอกอาคาร คุณสมบัติของกาว ก็คือ แห้งเร็วและยึดติดแน่น สำหรับการใช้งานนั้นจะต้องผสมตัวกาวทั้งสองส่วนให้เข้ากันเสียก่อนจากนั้น จึงนำไปทาที่ชิ้นงานทั้งสองชิ้นแล้วจึงนำมาประกบกันรอกาวแห้งประมาณ 5 นาที แต่ควรจะทิ้งไว้สักหนึ่งคืนเพื่อให้กาวเซ็ตตัว เมื่อกาวแห้งสนิทดีแล้วเนื้อกาวจะสามารถกันน้ำได้และติดแน่นมากๆ

http://img.tarad.com/shop/g/gluethai/img-lib/spd_20121130213635_b.jpg
6. กาวอะลิฟาติก (กาวเหลืองหรือที่บางคนเรียกว่ากาวยาง)
ถือได้ว่าเป็นกาวสารพัดประโยชน์ เหมาะสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์และงานซ่อมแซมต่างๆ ลักษณะของเนื้อกาวเป็นของเหลวหนืด สามารถใช้งานได้ทันที ในการใช้งานเมื่อนำไปทากับชิ้นงานที่ต้องการแล้วกาวจะแห้งภายใน 1  ชั่วโมง แต่ควรจะทิ้งไว้ข้ามคืน เพื่อให้กาวยึดติดได้แน่นยิ่งขึ้น เนื่องจากกาวสามารถละลายน้ำได้ จึงไม่ควรนำไปใช้กับชิ้นงานกลางแจ้ง

http://www.inventor.in.th/2012/images/stories/invention/contactcemen-glue.gif
7. กาวคอนแท็กซีเมนต์ (Contact Cement Glue)
เหมาะสำหรับงานที่ต้องการติดวัสดุที่มีลักษณะ เป็นซีเมนต์หรืออาจจะนำไปใช้กับวัสดุอื่นก็ได้เช่นการติดกระเบื้องกับผนัง การติดพลาสติกกับไม้อย่างถาวรเป็นต้น สำหรับการใช้งานจะต้องทากาวกับพื้นผิวหรือวัสดุที่ต้องการติดยึดทั้งสองชิ้น ด้วยแปรงหรือลูกกลิ้งก่อนที่จะนำชิ้นงานทั้งสองมาประกบกัน เมื่อประกบกันปุ๊บก็จะติดกันปั๊บ

 http://img.tarad.com/shop/j/janivis1/img-lib/spd_20110608134317_b.jpg
8. กาวหลอมร้อน (Glue Guns)
เจ้ากาวชนิดนี้มีลักษณะเป็นแท่งกลมใสหรือขาว ขุ่นยาวและแข็ง ทำมาจากสารเคมีชนิดต่างๆ เช่น โพลิเอไมด์ (Polyamide), โพลิเอทิลีนไวนิลอะซิเทต (Polyethylene vinyl acetate) เป็นต้น กาวชนิดนี้จะต้องอาศัยปืนยิงกาวไฟฟ้าเป็นตัวช่วยในการละลายกาวจึงจะสามารถนำ ไปใช้ประโยชน์ได้ ตัวกาวเหมาะที่จะนำไปใช้ในงานที่ต้องการยึดติดอย่างรวดเร็วและไม่ต้องการ ความแข็งแรงมากนัก เช่น งานเฟอร์พิเจอร์ ของเล่น รองเท้า พรมเป็นต้น
ในการใช้งานนั้น เราจะต้องใส่กาวลงไปในปืนยิงกาวเสียก่อน จากนั้นเสียบปลั๊กของปืนยิงกาวรอประมาณ 3-5 นาที ให้ปืนยิงกาวร้อน แล้วนำปลายของปืนยิงกาวไปจ่อบริเวณที่ต้องการ จากนั้นกดไกปืนกาวจะค่อยๆไหลออกมาจากปลาย ในการทากาวชนิดนี้ต้องใช้ความรวดเร็วก่อนที่กาวจะแข็งตัว สำหรับเทคนิคในการยึดติดชิ้นงานที่เป็นแนวยาวนั้น ให้ใช้ปืนยิงกาว ยิงกาวในลักษณะเป็นลูกคลื่นอย่างรวดเร็ว แล้วจึงนำชิ้นงานมาประกบ แต่ถ้ายึดชิ้นงานที่เป็นแผ่นกาวก็ควรจะยิงให้เป็นแนวซิกแซก แล้วจึงรีบยึดชิ้นงานและกดไว้ประมาณ 30 วินาทีหรือจนกว่าจะแน่ใจว่ากาวได้แข็งตัวแล้ว

http://home.yellowpages.co.th/wp-content/uploads/2011/03/Home-98.jpg
9. แถบกาวพันท่อ
เป็นแถบกาวที่ทำมาจากเทปล่อน บนแถบจะไม่มีกาวติดอยู่ ลักษณะของแถบกาวชนิดนี้จะเป็นแถบบางสีขาว ใช้สำหรับพันเกลียวท่อน้ำหรือท่อลมในระบบนิวเมตริก เพื่อป้องกันการรั่วซึมของน้ำและลม ใช้ได้ทั้งท่อโลหะและท่อพลาสติก PVC

http://www.be2hand.com/upload/201211/201211-27-130309_VD-1.jpg
10. กระดาษกาว
เป็นกระดาษสีน้ำตาลหรือสีขาว มีเนื้อเหนียวแน่นและเคลือบกาวไว้ด้านใน ใช้สำหรับงานชั่วคราวต่างๆ

http://www.lyreco.com/staticwebshop2013/pictures/images0021/200px/2117119.jpg
11. แถบกาวชนิดโฟม 2 หน้า (Foam Mouting Tape)
ทำมาจากแผ่นโฟมที่สามารถยืดหยุ่นได้ โดยแผ่นโฟมนี้จะถูกเคลือบกาวเอาไว้ทั้งด้านในและด้านนอก ใช้สำหรับยึดชิ้นงานที่มีน้ำหนักไม่มากนัก

http://www.thaitechno.net/CDA/File/CompanyProduct/Picture/35741.28687324.jpg
12. แถบกาวพันสายไฟ
ทำจากไวนิลบางที่ทนความร้อนและยืดตัวได้ เพื่อเป็นฉนวนป้องกันไฟรั่วหรือต่อสายไฟในกรณีฉุกเฉิน แต่ไม่ควรนำไปใช้เป็นการถาวร(ส่วนมากในเมืองไทยก็ใช้กันอย่างถาวรทั้งนั้น) เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ เนื้อกาวที่เคลือบไว้ก็จะเสื่อมสภาพลง จนทำให้แถบกาวหลุดออกจากสายไฟที่หุ้มเอาไว้
13. กาวยางสังเคราะห์

http://e3.s1sf.com/df/2/ui/post/2013/05/16/9/b/e7d16c7b7e08136efed667b982919492.jpeg
กาวประเภทนี้ที่ฉลากจะระบุคำว่า CONTECT CEMENT หรือ HOUSEHOLD CEMENT กาวพวกนี้มีส่วนผสมของ PETROLEUM NAPHTHA, HEXANE, ACETONE และ TOLUENE ซึ่งเป็นส่วนผสมประเภทน้ำมัน สามารถติด ต่อ ปะ และซ่อมแซมสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เหล็ก ไม้ หนัง พรมปูพื้น สักหลาด กระเบื้องยาง ฯลฯ
14. กาวซิลิโคน หรือที่เรียกว่า SEALANT

http://www.bloggang.com/data/skit/picture/1211610949.jpg
กาวประเภทนี้มีคุณสมบัติสูง ยืดหดตัวได้ ทนความเย็นและความร้อนได้ดี สามารถใช้เชื่อม อุด ติด ยาแนวกระจก โลหะ และวัสดุทั่วไป ตลอดจนป้องกันการรั่วซึมของหลังคา ผนังอาคาร ท่อน้ำ ท่อแอร์ สุขภัณฑ์ และฉนวนรอยต่อต่างๆ ของสายไฟฟ้า วัสดุประเภทนี้มีส่วนผสมทั้งที่เป็นเบส (ด่าง) และทั้งที่เป็นกรด ซึ่งมีการใช้งานที่ต่างกัน ถ้าเป็นกรดก็มักจะใช้กับกระจก ถ้าเป็นเบสก็มักจะยาแนวคอนกรีต ที่มีจำหน่ายมีทั้งชนิดที่แบ่งส่วนผสมเป็น 2 หลอด เวลาใช้ก็นำมาผสมกัน กับอีกประเภทหนึ่งผสมเรียบร้อยใช้ได้ทันที กับอีกประเภทเป็นชนิดข้นต้องใช้ปืนอัด พวกนี้จะบรรจุในหลอดทรงกระบอก
สรุป
วัสดุประสานหรือกาวเป็นวัสดุที่ทำหน้าที่ติดวัตถุ 2 ชิ้นเข้าด้วยกัน มีคุณสมบัติและการนำไปใช้งานที่แตกต่างกันไปโดยขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุที่ จะนำมายึดติดกัน วัสดุประสานแบ่งเป็นวัสดุประสานธรรมชาติ และวัสดุประสานสังเคราะห์

 ที่มาข้อมูล
http://www.bs-frame.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539319645
และ http://vcharkarn.com/varticle/38229
 

Advertisement

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top