จับเสือมือเปล่าคืออะไร ? จับเสือมือเปล่าคือคุณได้สิ่งที่คุณต้องการโดยที่คุณไม่ต้องลงเงินหรือลงแรง อะไรเลย...... แล้วสิ่งที่ต้องใช้ในธุรกิจ คุณจะต้องมีอะไรบ้าง ถึงจะจับเสือมือเปล่าได้

1. จับเสือมือเปล่าโดยใช้.......เครดิต
คุณ ต้องมีเครดิตที่ดีในการทำธุรกิจ ในระยะยาวถ้าคุณมีการสั่งสินค้าจาก Supplier ของคุณ เค้าก็จะสามารถปล่อยเครดิตให้คุณ โดยที่คุณสามรถนำของเค้าไปขายก่อนแล้วคุณค่อยเอาเงินมาจ่ายทางSupplier ของคุณ การจับเสือมือเปล่าโดยวิธีนี้จำเป็นต้องมีในทุกๆธุรกิจ ถ้าคุณเครดิตไม่ดี นอกจากบริษัทคุณจะเสียชื่อเสียงแล้ว คุณจะมีสภาพคล่องในการซื้อของน้อยลง เพราะไม่มีใครกล้าขายของให้คุณ ในวงการธุรกิจนั้นสำคัญมากๆในเรื่องของคำว่า เครดิต ถ้าเสียแล้ว กู้ยากมากครับ แค่ครั้งเดียวก็ไม่ได้นะครับ อันนี้ขอเตือนเลย บางเจ้าต้องเปลี่ยนสายธุรกิจไปทำอย่างอื่นเลย

2. จับเสือมือเปล่าโดยใช้........เงินคนอื่น
อัน นี้ผมไม่ได้พูดตลกๆนะครับ แต่มันเป็นเรื่องจริงครับ เพราะผมใช้บ่อยมาก ถ้าคุณมีออเดอร์จากลูกค้ามา ในกรณีที่คุณพึ่งเริ่มกิจการ คุณไม่มีทุนในการเริ่มต้น ลองมองหาคนใกล้ตัวครับ คุณก็สามารถเจรจายืมเค้ามาเพื่อลงทุนก่อนได้ครับ แล้วก็เเบ่งเปอร์เซนต์ให้เค้าบ้างเพื่ออนาคตเค้าจะให้เรายืมอีก เป็นแบบ WIN-WIN ได้ทั้งสองฝ่าย เราได้เงินมาลงทุน + กำไร ส่วนผู้ให้ได้ปันผลที่เค้ามีน้ำในลงทุนให้กับเรา แต่มีข้อแม้นะครับ คุณต้องเป็นคนมีคุณภาพสูง งานต้องไม่ผิดพลาด เพราะมันจะเข้าเรื่องเครดิตทันที ถ้าคุณบริหารงานเสีย จะไม่มีใครปล่อยเงินให้คุณมาลงทุนก่อนหรอกครับ

บางครั้ง ยืมเช้าคืนเย็น หมายความว่าอย่างไร อันนี้ตอนผมเริ่มธุรกิจผมใช้บ่อยครับ ในกรณีที่ซื้อของเงินสด และลูกค้าก็จ่ายเราแบบเงินสด ผมได้ยืมเงินเพื่อนในตอนเช้าเพื่อซื้อของ และตอนบ่ายก็เอาของไปส่งให้ลูกค้า รับเงินสดมา ตอนเย็นก็เอาเงินไปคืนเพื่อน พร้อมปันผลที่เค้าให้ผมยืมเป็นค่าสินน้ำใจ หรือไม่ก็พาไปเลี้ยงข้าวก็ได้ครับ โดยที่เราโชว์ความมีน้ำใจตอบกลับคืนไป เพื่ออะไร....เพื่องวดหน้าเราอาจต้องขอเงินเค้ามาลงทุนอีก

3. จับเสือมือเปล่าโดยใช้....เงินลูกค้า
ข้อ นี้คุณต้องมีคำว่า นักขายอยู่ในตัวเอง คุณต้องรู้จักเจรจา ให้ลูกค้าของคุณโอนเงินให้คุณมาก่อน แล้วคุณค่อยไปซื้อของมาให้เค้า อย่าคิดว่าไม่มีนะครับ เพราะที่ผมโตได้ เพราะกรณีนี้ทั้งนั้นเลยครับ แต่คุณต้องมีอะไรบ้าง 1. เครดิต 2. การเจรจา ในส่วนเรื่องของเจรจา ต้องมาจากประสบการณ์ของแต่ละคน ผมเป็นคนชอบขายของมาตั้งแต่เด็กๆ ดังนั้น คุณต้องฝึกครับ มันไม่ยากครับ ผมทำได้คุณก็ทำได้

4.จับเสือมือเปล่าโดยใช้.....เช็ค
กร ณ๊นี้ใช้ได้ตอนที่ลูกค้าของคุณจ่ายคุณเป็นเงินสด และคุณจะต้องจ่ายค่าของให้โรงงานภายในวันรับของ แต่เมื่อคุณเป็นนามนิติบุคคล หรือบริษัท คุณสามารถใช้เช็คในการค้าขายครั้งนี้ได้..ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้น นะครับ....อย่างเช่นคุณนัดลูกค้าส่งของในวันนี้ตอนเย็นและรับเงินสดในตอน เย็น แต่ตอนเช้าคุณจะต้องไปซื้อของ ผมให้คุณตีเข็คให้คนที่คุณขายของให้ และขีดคร่อม เพราะเช็คจะต้องรอเคลียริ่งในวันพรุ่งนี้ตอนเช้า ดังนั้นในตอนเย็น เมื่อคุณรับเงินสดจากลูกค้าแล้ว ให้คุณรีบเอาเงินเข้าแบงค์เพื่อที่จะเคลีบเช็คในวันพรุ่งนี้เช้า คุณก็จะสามารถเอาเงินลูกค้าไปจ่ายค่าของเลยทันทีดดยที่คุณไม่ต้องลงทุนอะไร เลย ลงทุนแค่สมอง กับการเจรจาเท่านั้นเอง วิธีจำเสือมือเปล่าแบบนี้ต้องมั่นใจ 2 อย่างคือ 1. เราต้องมั่นใจว่าสินค้าของเราที่ให้ลูกค้านั้น ถูกเสป๊กหรือไม่ ถ้าไม่ถูกเสป๊ก แล้วคุณไม่สามารถเคลียเช็คที่คุณเขียนให้ผุ้ขายของให้คุณได้ เครดิตคุณเสียทันทีเลยนะครับ 2. ลูกค้าของเราจ่ายให้เราเป็นเงินสดอย่างแน่นอน ถ้าลูกค้าเขียนเช็คมา ให้รีบโทรไปอายัติเช็ค แล้วโทรไปเจรจากับผู้ขายของคุณอย่างตรงไปตรงมานะครับ อย่าปล่อยเลยตามเลย จำไว้ว่า เครดิตต้องรักษา มีปัญหาต้องแก้ไช

5.จับเสือมือเปล่าโดยใช้.....การระดมทุน
สิ่ง ที่คุณจะสามารถนำเงินก้อนโตมาได้นั้น คุณต้องรู้จักการระดมทุน แล้วมันต้องใช้อะไรบ้าง?? สิ่งที่ต้องใช้คร่าวๆนะครับคือ แผนธุรกิจ เขียนให้ดีนะครับอันนี้มีความสำคัญมากๆ ในแผนธุรกิจคุณต้องรัดกุม ว่าคุณจะขายอะไร คุณจะขายอย่างไร แล้วเมื่อไหร่มันจะคืนทุน (ROI) Return On Investment ในเรื่องแผนธุรกิจ ถ้าคุณไม่มีความรู้ คุณควรปรึกษาผู้รู้นะครับ เพราะคุณต้องมี ทีมที่ดี สินค้าที่ดี ระบบที่ดี การสื่อสารที่ดี และต้องมีผู้นำที่ดีด้วยครับ และที่สำคัญคือเครดิตอย่าให้เสียนะครับ เพราะถ้าคุณมี Black Listอยู่ ก็จะไม่มีใครกล้าลงทุนกับคุณหรอกครับ

6. จับเสือมือเปล่าโดยใช้.....สมอง
ที่ ผมจะพูดคือมันคงมีอีกหลายวิธีนะครับ แต่ สี่ข้อนี้คือที่ผมเจอมา ส่วนวิธีการอื่นๆคือการที่คุณใฝ่หาความรู้ สอบถามผู้มีประสบการณ์ มันต้องมีอีกหลายวิธีแน่นอนครับที่เรานึกไม่ถึง เพราะในเรื่องธุรกิจ มันจะขึ้นอยู่กับ รู้ หรือ ไม่รู้ ด้วยนะครับ ข้อมูลในการทำธุรกิจนั้นสำคัญมาก แต่ที่สำคัญในการจับเสือมือเปล่าที่เราต้องมีคือ เครดิตครับ "อย่าคิดจะโกง ถ้าคิดจะรวย"


นอกจากคุณจะต้องมีเครดิตที่ดีแล้ว คุณจะต้องหมั่นศึกษา และหาประสบการณ์ในเรื่องของธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ โลกเราเปลี่ยนไปทุกวัน ดังนั้นตำราเก่าๆบางเล่มอาจจะเป็นได้แค่ในอดีต คุณควรจะต้องมีประสบการณ์ในการค้นหาหนทางสู่ความสำเร็จไว้ด้วย
ที่มา http://imustrich.blogspot.com

Advertisement

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top