นำเรื่องสนุกๆ จากญี่ปุ่นมาให้อ่านกัน
                          สิ่งหนึ่งที่น้องๆ น่าจะรู้จักกันดีคือ "ร้าน 100 เยน" ที่ขายตั้งแต่สากกะเบือ
                          ยันเรือรบ วันนี้เราจะมาดูความเวิ่นเว้อและสุดแสนจะสร้างสรรค์ในร้าน 100 เยน
                          ที่ญี่ปุ่นกัน (100 เยน ประมาณ 30 กว่าบาท) บางอย่างเชื่อว่าน่าจะมีขายที่ไทย
                          บ้างแล้ว แต่ก็อยากจะเอามาให้ดูกันอีกครั้งครับ เพื่อตอกยํ้าความช่างคิดของคน
                          ประเทศนี้ บทความนี้พี่โชเองนั่งเขียนรีวิวไปก็สนุกสนานไป เพราะแต่ละอย่างนี่
                          ช่าง....สุดแสนจะบรรยายจริงๆ รับรองฮา
1. ที่แขวนกล้วย (バナナスタンド / バナナハンガー)
ขอให้ลองนึกดูว่า กล้วยเป็นผลไม้ที่สุกได้ง่าย พอสุกแล้วก็จะชํ้า ชํ้าแล้วก็จะเน่า ซึ่งกล้วยที่ญี่ปุ่นไม่ใช่ของถูกแบบบ้านเราที่หวีละ 10 กว่าบาท พอเน่าแล้วก็ทิ้งได้โดยไม่เสียดายเงิน กล้วยที่นี่เป็นของนำเข้า ขายกันเป็นลูก ลูกละประมาณ 30 บาท จึงไม่ใช่ของถูก ดังนั้นจึงต้องมีการคิดค้นวิธีประคองรักษาสภาพผลไม้ชนิดนี้ขึ้นมาเป็นแท่นแบบนี้

2. ที่ทำนํ้าแข็งสำหรับใส่ในกระติกนํ้า(水筒用の製氷トレイ)
 
ซึ่งคนญี่ปุ่นก็ช่างคิดช่างประดิษฐ์ออกแบบแม่พิมพ์นํ้าแข็งที่พอทำออกมาแล้ว นํ้าแข็งจะเป็นทรงกระบอกยาวๆ และที่สำคัญที่สุดคือ “มันจะผอมเพรียวพร้อมใส่ลงไปในกระติกนํ้าได้” ไม่ต้องเครียดกับปัญหาเดิมๆ อีกต่อไป…เป๊ะอะ 
3. ถุงเท้าสำหรับโต๊ะและเก้าอี้ (いすの靴下)
 สำหรับสินค้าชนิดนี้ในร้านร้อยเยน บางคนอาจไม่ตื่นเต้น ซึ่งจริงๆ พี่ก็ไม่ค่อยตื่นเต้นกับเจ้า “ถุงเท้าสำหรับโต๊ะและเก้าอี้” แต่ต้องเอามารีวิวเพราะประทับใจในความช่างแก้ปัญหาของชาวญี่ปุ่น บางคนอาจยังงงว่าเจ้า “ถุงเท้าสำหรับโต๊ะและเก้าอี้” จะมีไว้เพื่ออะไร? ก็ง่ายๆ เลยครับ (1) เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นบ้านเป็นรอย และ (2) เพื่อความฟรุ้งฟริ้งของห้องเรา ....
4. ที่ตากหมอน(枕ハンガー/ 枕干し) 
เอาจริงๆ ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจำเป็น แต่พี่ได้มาค้นพบว่า ที่ตากผ้า ไม้แขวนเสื้อ ที่หนีบผ้า อะไรใดๆ ล้วนไม่อนิจจังทั้งสิ้นในการตากสิ่งที่ตุงนูนอย่าง “หมอน” ครั้นจะวางพาดบนราวก็มีความเสี่ยงว่าจะหล่นลงพื้น ซึ่งต้องเข้าใจว่า "หมอน" เป็นอะไรที่ไม่ควรหล่นเพราะเป็นสิ่งที่เราใช้แนบหน้าและซักใหม่ ไม่ได้เหมือนเสื้อผ้าที่ตกกี่ครั้งก็ไม่เป็นไร

        และญี่ปุ่นก็เป็นประเทศที่ลมแรงจริงๆ การเอาหมอนวางแหมะไว้บนราวตากผ้าเฉยๆ เป็นสิ่งที่ไม่เก๋เลย ครั้นจะเอาที่หนีบผ้าหนีบหมอนและแขวนด้วยไม้แขวนเสื้อ ก็ไม่เก๋เช่นเดียวกัน แถมหมอนก็หนัก พร้อมจะหล่นลงมาจากที่หนีบผ้าเสมอ จะใช้ที่หนีบผ้าสิบอันต่อหมอนหนึ่งใบก็ดูไม่งามอีก (เรื่องเยอะจริงๆ) ดังนั้น คงไม่มีอะไรจะดีงามไปกว่าการใช้นวัตกรรม “ที่ตากหมอน” นี้ แค่เอาหมอนยัดลงไปตามร่องง่ายๆ หมอนก็ไม่หล่นได้ทั้งวัน ดีจริงๆ อันนี้พี่ซื้อมาใช้แล้วนะ น้องๆ อยากซื้อมาใช้ใช่มั้ยครับ (หาพวกสุดฤทธิ์)
5. สำลีแคะหู (คอนตอนบัดส์) สีดำ(黒綿棒)
 พี่ไม่แน่ใจว่าที่ไทยสินค้าชนิดนี้มีวางขาย ทั่วไปรึเปล่า (ไม่ได้กลับไทยนาน) ถ้ามีก็ต้องขออภัยด้วยครับ แต่ก็ขอรีวิวเถอะ รีวิวเพื่อตอกยํ้าถึงความละเอียดถี่ถ้วนของชาวญี่ปุ่นแม้ แต่เรื่องเล็กๆ ลึกๆ ที่สุดในร่างกายเราอย่าง “ขี้หู”และเผื่อมีน้องๆ บางคนอาจยังไม่เคยเห็นมาก่อน

       คือโดยปกติ ขี้หูของพวกเราจะมีสีออกไปทางขาวหรือเหลือง การใช้ที่แคะหูที่มีสีตัดอย่างสิ้นเชิงกับสิ่งที่แคะออกมาเช่น สีดำ จึงเป็นอะไรที่จำเป็นมากๆ เพื่อ ที่จะได้เพิ่มความเด่นชัดให้กับขี้หู ซึ่งเป็นดั่งผลงานชิ้นเอกที่เราแคะออกมาด้วยความลำบากยากเย็น (และเมามันส์ในอารมณ์) พี่จึงตื่นเต้นมากกับการที่ก้านสำลีเป็นสีดำ

       นอกจากนั้นบางยี่ห้อทำออกมาเป็นสีชมพูมุ้งมิ้งให้กับสาวๆ แต่ยังไม่หลุดคอนเซ็ปต์เดิมที่ว่าต้องเป็นชมพูเข้มๆ เพื่อให้เห็นอะไรต่ออะไรชัดเจน บางยี่ห้อเป็นเกลียวด้วย คงกะให้ปั่นกันจนฟินกันเลยทีเดียว 

ป.ล. จริงๆ แล้วอย่าแคะหูกันเยอะนะครับ มันไม่ค่อยดีกับสุขภาพช่องหูเราเท่าไหร่ แค่เอาผ้าซับเบาๆ พอแล้ว
ป.ล. ที่เกาหลีก็เห็นมีขายเยอะอยู่นะ
6. ทัพพีตักข้าวแบบตั้งได้ และ พอจับนอนลง ก็ไม่ทำให้ข้าวเปื้อนพื้น (立てるしゃもじ)
“ถึงจับวางนอนก็จะไม่เปื้อนเพราะว่ามีเดือยเล็กๆ ยันไม่ให้ฝั่งที่ตักข้าวสัมผัสพื้นโดยตรง”

7.ที่ล้างก้นแบบพกพา (ペットボトルで携帯ウォッシュレット)

    คนญี่ปุ่นเป็นอีกชนชาติหนึ่งเหมือนชาวไทยที่แบบว่า..ถ้าจะล้างก้นต้องใช้นํ้า!! นํ้า เท่านั้น!! นํ้าดีกว่าทิชชู่!! ซึ่งพี่โชก็คิดว่าถูกต้อง ดีแล้ว 555 เพราะฉะนั้น เพื่อความอุ่นใจส่วนบุคคล แม้ว่าห้องนํ้านอกบ้านจะไม่มีสายชำระหรือที่ชำระไฟฟ้าให้ ฉันก็ไม่แคร์ ฉันมีของฉัน ฉันพกมาเอง
8. ที่ช่วยบีบหลอด(ยาสีฟัน)ให้หมดจนหยดสุดท้าย  (しぼレトルトへら)
"ที่ช่วยบีบหลอดยาสีฟันให้หมดจนหยดสุดท้าย" นี้ที่ร้านร้อยเยน ดั่งสวรรค์โปรด คือมันดี!!! จริงๆ แล้วเจ้าสิ่งนี้ไม่ได้ไว้ใช้บีบหลอดยาสีฟัน แต่เอาไว้รีดพวกหลอดซอสต่างๆ ในห้องครัว 
9. พัดกันแสง UV (UVカット扇子)
อันนี้ขอพูดสั้นๆ เพราะคิดว่าทุกคนคงเข้าใจได้ทันที ให้นึกภาพคุณป้าถือพัด พอคุณป้าออกไปกลางแจ้ง คิดว่านางจะทำอะไรกับพัดนั้น? ถูกแล้ว... คุณป้าจะเอาพัดมาบังหน้า ไม่ให้โดนแสงแดด และนี่คือที่มาว่าทำไมพัดบางชนิด...ต้องกัน UV เข้าใจตรงกันนะ
เชิญชมในร้านต่อ...
 ที่มา: http://www.dek-d.com/studyabroad/35266/

Advertisement

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top